Thần quyền lục pháp xưa nay, khi

      163

Theo một số đệ tử của Thất sơn thần quyền, fan học pháp và tích đủ hạnh pháp hoàn toàn có thể bấm huyệt trị bệnh, nhất là những bệnh về khớp. Cao hơn, lúc luyện thành một công suất nhất định, fan luyện hoàn toàn có thể khám bệnh bởi hai bàn tay, áp vào fan bệnh với sẽ biết được dịch tật bên trong


*

Hình hình ảnh tập luyện môn võ bí ẩn Thất tô Thần Quyền.

Bạn đang xem: Thần quyền lục pháp xưa nay, khi

Đã thọ lắm rồi, giới “võ lâm” không còn nghe gì về một trường phái võ huyền bí bậc nhất Việt Nam mang tên Thất sơn Thần Quyền, còn được gọi là Quyền thề.

Bản thân tôi mấy mươi năm ngoái từng giao tranh với một võ sư Quyền thề. Đang còn run sợ trước những chiêu bài lảo hòn đảo như bạn say giỏi nhập đồng thì đang dính ngay một đòn vung tay bản năng của đối thủ, kết quả là ngực thâm bầm mất vài tuần lễ. Sở hữu trong ký ức nỗi nhức ấy, công ty chúng tôi lần tìm đến gốc tích, ngọn ngành cái võ này.

Cuộc trò chuyện cùng những bậc cao thủ buôn bản võ vẫn vén bức màn bí mật của môn công trong khi đã thất truyền đó.

Bí hiểm một cái võ tưởng như đã thất truyền

Võ sư Trịnh Hồng Minh (cháu nội nhà tứ sản yêu thương nước Trịnh Văn Bô), vốn là 1 cao thủ phái tuyệt nhất Nam, đồng thời là bên nghiên cứu lịch sử hào hùng võ thuật gồm tiếng. Ông hình như luôn chờ đợi những người yêu võ tới hỏi ông hầu hết chuyện về võ.

Đón tôi cho tới thăm với thắc mắc về mối cung cấp gốc, nguồn gốc xuất xứ của phái Thất sơn Thần Quyền, ông cười rạng oắt con và khởi đầu bằng một giai thoại mà các bậc cao lão, trưởng thượng trong buôn bản võ phần nhiều từng nghe: “Đầu chũm kỷ 20, ngơi nghỉ Lục thức giấc Nam cỗ vẫn thường tổ chức những cuộc thượng đài đấu võ từ do. Một lần cố gắng Hoàng Bá lên đài so bao tay với một cao thủ bạn Ai Lao. Vừa vào trận, cụ bị dán ngay một đòn cước của đối thủ, văng ra xa, tưởng đang chết.

Thoắt nhiên, gắng Hoàng Bá bật dậy, mặt đỏ phừng phừng, tóc tai dựng ngược, miệng nhâm nhẩm niệm chú rồi lăn xả vào đối thủ như bạn nhập đồng. Thế đánh cù cuồng, loạn xạ bỏ mặc chiêu thức của kẻ địch ra sao.

Cuối cùng, cụ tung ra một đòn cước trúng mặt khiến võ sĩ Ai Lao văng ra xa với giờ xương hàm gãy vụn... Cũng từ bỏ đây, một mẫu võ nhuốm color huyền bí bậc nhất Việt nam giới - Thất đánh Thần Quyền đã lộ diện”.

Theo phần nhiều gì ông Minh biết thì môn hiệu Thất tô Thần Quyền được để theo thương hiệu của một vùng đất có 7 ngọn núi sinh sống vùng Châu Đốc, một nơi thiên địa bao gồm khí tràn đầy, quy tụ nhiều điều huyền bí nhất trên tổ quốc Việt Nam. Nơi đây cũng đã nuôi nấng rất nhiều vị tu hành pháp thuật và huyền thuật nổi tiếng. Thất đánh Thần Quyền với dịch chuyển thăng trầm của chính bản thân mình từ thuở khai môn lập phái đã về phía núi Thất đánh Bà Đen, lấy chính là ẩn trú, tàng mình và luyện đạo.

Vị tổ sư sáng lập của dòng võ này là núm Võ Văn Đoan (thường call là phái mạnh Lía), có quê nội ở thị xã Phù Ly (tức huyện Phù Mỹ, thức giấc Bình Định ngày nay), quê ngoại thôn Phú Lạc, tổng Thời Hòa, thị xã Tuy Viễn (huyện Tây Sơn, tỉnh Bình Định ngày nay).

Vốn là một người tốt võ, cố kỉnh theo khởi nghĩa nông dân ngăn chặn lại triều đình nỗ lực kỷ 18. Nắm Cử Đa là 1 học trò xuất sắc của đàn ông Lía, sau đi thi võ thời Thiệu Trị và đắc quan liêu Trạng. Thời điểm cuối thế kỷ 19 vào đầu thế kỷ 20, nuốm Cử Đa bị giặc Pháp truy vấn đuổi, bèn giả có tác dụng nhà sư điên trốn lên núi Đen. Trên đây nắm cũng truyền dạy dỗ võ cho vài đệ tử, trong những số đó có cố Cử Đôn.

Theo dân gian tương truyền, nuốm Cử Đôn trong tương lai làm đạo sĩ sống núi Cấm, An Giang, gồm thu nạp học trò là ráng Hoàng Sơn nhằm truyền thụ võ công. Cố kỉnh Hoàng Bá - võ sĩ trong trận đấu nói trên, là học trò chân truyền của gắng Hoàng Sơn. Bởi những người thầy của chiếc võ này tu luyện đạo pháp bên trên núi cần môn phái càng ngày nhuốm color tôn giáo.

Thất tô Thần Quyền lưu truyền vào dân gian với cùng một lời thề “không lộ diện” để tránh va đấu với những môn phái khác. Nếu bất tuân sẽ ảnh hưởng tước quăng quật võ công. Mặc dù nhiên, mang đến đời nắm Hoàng Bá, trường phái đã tất cả một cơ hội lộ diện trải qua trận thượng đài với võ sĩ Ai Lao. Từ bỏ đó, các võ sư Thất sơn Thần Quyền ẩn mình đã dần dần lộ diện, lập nên những võ đường và truyền dạy trong mọi Nam kỳ Lục tỉnh, rồi lộn ra Huế, sang cả Campuchia với Lào.

Đất nước thống nhất, vào thập niên 80, Thất tô Thần Quyền bắt đầu xuất hiện ở miền Bắc. Khắp các tỉnh phía Bắc, các võ con đường môn phái này được mở ra, con số võ sinh tập lên tới mức hàng chục ngàn người, vì những quánh dị của nó cân xứng với vai trung phong thế bạn Việt.

Tuy nhiên, chính sự huyền bí trong phương pháp tập luyện như thắp hương, gọi thần chú, yểm bùa, cùng những quy định trong môn gần với tôn giáo... đã khiến môn phái này chạm chán phải sự lo lắng vì dễ dàng bị cho rằng là 1 thứ nào đó kiểu “tà đạo”... Thất sơn Thần Quyền lại một đợt nữa lặn vào trong dân gian, kín trong vấn đề tập luyện cùng truyền dạy. Bí hiểm càng lớn, Thất đánh Thần Quyền càng dần dần mai một bởi vì không được làng mạc hội nghe biết thậm chí, là đứng trước nguy cơ thất truyền.

Sự huyền bí dần lý giải

Nhìn một võ sư Thất sơn đi quyền tốt giao đấu, thật cạnh tranh biết chúng ta dùng chiêu bài gì. Khi vào trận, võ sư lầm rầm khẩu quyết rồi lảo đảo đi quyền, tay chân vung vẩy, sút chao múa loạn ngậu, vẫn đứng lại ngã, quăng quật ngoài ra không biết đau.

Còn nhớ một lần chúng tôi đã hỏi sư phụ của mình - võ sư chưởng môn độc nhất Nam Ngô Xuân Bính về Quyền Thề. Thầy lý giải, đại ý: Thất đánh Thần Quyền search thăng bởi trên sự mất thăng bằng. Trái lại với nguyên lý của thuật luyện Ma quyền của môn phái độc nhất vô nhị Nam. Chính bằng vấn đề tự ngã, trường đoản cú đổ mà bạn luyện Thất Sơn hoàn toàn có thể hóa giải, triệt tiêu lực đánh của kẻ thù khi tiếp chạm, rồi ra đòn với sức mạnh bạn dạng năng, nếu như bị đánh trúng sẽ tương đối nguy hiểm.

Xem thêm: Bác Sĩ Tư Vấn Sức Khỏe Trẻ Em Qua Điện Thoại!, Bv Nhi Đồng 1 Mở Đường Dây Tư Vấn Sức Khỏe Trẻ Em

Theo võ sư Trịnh Hồng Minh, để gia nhập môn phái này, học trò phải tiến hành nghi lễ bái tổ cùng nguyện thề trước bàn thờ tổ tiên Quán nỗ lực Âm người yêu Tát, vốn được xem là vị Phật dẫn dạy cùng phù độ khai mở võ thuật của môn phái. Do vậy nhưng mà Thất đánh Thần Quyền nói một cách khác là Quyền Thề.

9 lời thề nguyện lúc nhập môn là các điều răn dạy về trung tâm thế, xử sự đạo nghĩa của người theo tập Quyền Thề, gồm:

1- nồng hậu hiếu thảo với phụ vương mẹ;2- ko phản thầy;3-Không phản nghịch bạn, xem chúng ta như bằng hữu ruột thịt;4- ko phản lại trường phái Thất tô Thần Quyền;5- ko ỷ dạn dĩ hiếp yếu;6- Không ham mê mê tửu sắc;7- Không chống bách mọi người lũ bà vẫn có ck con;8- hết lòng làm việc nghĩa;9- ko phản đạo.

*

Cùng trao đổi với cửa hàng chúng tôi còn tất cả nhà nghiên cứu và phân tích văn hóa - võ sư Nguyễn bạo phổi Thắng, ông cho biết thêm cũng đã các năm tìm hiểu về mẫu võ này cùng có bạn luyện Thất đánh Thần Quyền. Ông Thắng cho biết thêm với sự xáo trộn nhiều tín ngưỡng và những dòng tôn giáo chủ lưu sinh hoạt Việt Nam, Thất tô Thần Quyền dựa vào một niềm tin tôn giáo. Đó là xin võ công và sự chỉ dạy cũng giống như luyện tập dựa trên kĩ năng độ (dạy) của các bậc thánh thần, cũng tương tự các vị đắc đạo chân nhân, trong khối hệ thống nhân thần của Lão giáo với Nho giáo.

Thất sơn Thần Quyền rước sự khai mở trọng tâm thức mang tới “thần thức”, thi triển võ công hành vi qua bùa, chú, hoặc các khấn vọng để mừng đón sự trì độ từ những đấng sư tổ. Tài năng chịu đòn, các thủ thuật môn công, lối công thủ số đông được chế tạo trên cơ sở lòng tin và dẫn độ khai mở thần thức hoạt động một cách vô thức.

Thực tế trường hợp dùng các khái niệm đọc biết quan liền kề hay tổng kết logic rất khó rất có thể giải thích hợp hoặc tin yêu luyện tập theo Thất sơn Thần Quyền. Nhưng, yếu hèn tố dựa vào niềm tin khai mở một số các quanh vùng chưa nắm rõ thì Thất đánh Thần Quyền là một minh chứng cho các lối công thủ thi triển phụ thuộc vào tâm thức. Đó chính là một nét cực kỳ dị biệt trước đó chưa từng có, nếu so sánh Thất sơn Thần Quyền với toàn bộ các môn võ khác vẫn hiện hữu trong lịch sử.

Theo ông Thắng, môn công của Thất tô Thần Quyền chia thành hai phần đó là Dương Công với Âm Công. Dương Công là phần hầu hết luyện những bài quyền, mẹo nhỏ công thủ. Khởi xướng chịu ảnh hưởng nhiều vì quyền của Bình Định, phải các thủ thuật tay chân, tấn xuất xắc thân pháp cũng các nét tương đương với quyền võ Bình Định. Lối luyện tiến công tứ cửa, lối công thủ đoản đòn dựa vào cơ sở của các thủ pháp xoắn đòn, văng đòn.

Chiêu thức của Thất đánh Thần Quyền nháng hoạt, dựa trên sự thuận lực, thuận thế dựa vào công thủ của kẻ thù mà nương theo. Các miếng bốc vét, xà tấn thấp, hòn đảo đầu hồi mã sở hữu đậm võ thuật Bình Định. Những pha ra đòn chỏ, vít tay, miết đòn gợi cho tới nhiều tác động của võ Miên. Thân thủ của phái này dựa trên yếu tố linh hoạt, lỏng, với công dụng "ổn định trong sự bất ổn", nên những thuật công thủ của Thất sơn Thần Quyền mang ý nghĩa biến, nặng nề lường, phi quy ước.

Thất sơn Thần Quyền lấy học võ - học khí - học tập thần - học đạo có tác dụng đạo lộ.

Học võ cùng chữa dịch là hai mức độ thăng tiến của võ Thất đánh Thần Quyền. Vì chưng thế, đã có nhiều các võ sư Thất sơn Thần Quyền trở thành đạo sĩ trong kế hoạch sử.

Khai thác tính lỏng, bất ổn, trở thành chiêu theo kiểu hư thực của Thất sơn Thần Quyền phải đến sự vô thức vào sự ý thức vị tâm và thần dẫn dắt. Để luyện các môn công liên quan tới thần thức, Thất đánh Thần Quyền lấy các yếu tố rất nhiên làm cho chủ. Đây là phần cốt yếu của thuật luyện Âm Công vào Thất đánh Thần Quyền.

Nhập đồng, thánh nhập dạy truyền, hay các niệm chú, bùa để tin yêu nhận được sự đảm bảo an toàn trì độ những thánh thần. Đòn với lực của Thất đánh Thần Quyền bao gồm lực văng lớn, va chấn và biến động tùy biến nhờ 1 phần yếu niềm tin dẫn tới vô thức. Tạo ra sự văng lỏng của thân thủ cơ khớp phải đòn phát triển thành ảo, va ném táo bạo tạo tính sát thương cao.

Sự “khai quang, linh dẫn nhập hồn” cũng đã có nhiều minh hội chứng và bộc lộ trong các tính ngưỡng bái của dân tộc Việt. Các cuộc hầu thánh, với một sức khỏe nhảy múa, diễn tấu lại những trận tấn công của đồng cốt, là 1 ví dụ cho câu hỏi khai mở một trường tích điện siêu nhiên chứa đựng sẵn trong họ mà tới nay chưa phân tích và lý giải bằng công nghệ được. Thuật lắc đảo cầu ra mắt trong võ Thất sơn Thần Quyền khi thắp hương xin quyền xin thánh nhập có khá nhiều nét tương đương với nghi lễ hòn đảo đồng, thắp hương của đạo mẫu Tứ Phủ, một tín ngưỡng phổ cập của dân tộc Việt.

Thuật gồng, chịu đòn, các chú xin lực, đòn, chịu đòn tiến công mang các nét tương đồng với võ Miên, quyền Thái. Chịu nhiều tác động của phù chú như võ Thái trong việc tăng khả năng bảo đảm an toàn cơ thể khi va chạm. Cùng với câu hỏi vẽ phù chú tại trận đấu, Thất tô Thần Quyền trình bày sự pha trộn phần tín ngưỡng thân Lão giáo, Đạo giáo truyền từ trung quốc vào Việt Nam.

Cho cho cả hệ thống thánh thần hỗ trợ phần Âm Công cũng đã nói lên tính pha trộn giao thoa của những nền văn hóa trong Thất sơn Thần Quyền. Hệ thống gồm có: “Hỏa Hỏa chơn chơn”, “Bá Thiên đạo trưởng”, “Ngư Câu lão ông”, “Thanh Trúc đạo trưởng”, “Hoành Thiên đạo trưởng”, “Bá Hành ngũ độc”, “Sa Thiên đạo trưởng”, “Nga mi lão tổ”...

Ra đời với tồn tại trong mẫu chảy lịch sử vẻ vang của dân tộc, với trọng tâm pháp thấm đẫm ý thức Phật giáo và các giá trị văn hóa giỏi đẹp của dân tộc bản địa Việt Nam, như bảo quản sự chủ yếu trực, giữ mình trong sạch, hướng đến tính thượng võ cao quý, xả thân vày nước, đảm bảo xã tắc, Thất đánh Thần Quyền xứng đáng là 1 trong môn phái võ trong cộng đồng các cái phái võ thuật cổ truyền Việt Nam.

Theo bọn chúng tôi, ngành văn hóa nên có những nghiên cứu công phu về môn phái này để bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa ẩn tàng trong đó, làm cho giàu đẹp nhất thêm sự đa dạng chủng loại văn hóa trong kho tàng võ thuật của dân tộc ta.